അഡ്വ. ജോഷി ജേക്കബ്
കാനേഷുമാരിയില് ജാതിപരമായ സ്ഥിതി വിവരങ്ങളും ശേഖരിക്കണമെന്ന നിലപാട് വിവാദമായി തുടരുകയാണ്. ബിഹാര് സര്ക്കാര് ജാതി സെന്സസ് നടത്തി റിപ്പോര്ട്ട് പ്രസിദ്ധീകരിച്ചത് ചിലരെ പ്രകോപിപ്പിച്ചിരിക്കുകയാണ്. ജാതി സെന്സസ് നടത്താനുള്ള ശ്രമം രാജ്യം വിഭജിക്കുന്ന നടപടിയാണെന്ന് ബി.ജെ.പി നേതാക്കള് വിമര്ശനം ഉന്നയിച്ചിരിക്കുന്നു. കേരളത്തില് എന്.എസ്.എസ് ജനറല് സെക്രട്ടറി ജാതി സെന്സസിനെതിരേ രംഗപ്രവേശം ചെയ്തു കഴിഞ്ഞു.
കോണ്ഗ്രസ് അധികാരത്തില് എത്തിയാല് ജാതി സെന്സസ് നടത്തുമെന്ന് പ്രഖ്യാപിച്ചാണ് ബിഹാര് നടപടിയെ രാഹുല് ഗാന്ധി സ്വാഗതം ചെയ്തത്. പിന്നോക്ക വിഭാഗങ്ങളുടെയും അതി പിന്നോക്ക വിഭാഗങ്ങളുടെയും അംഗബലത്തിന്റെ സത്യം ബി.ജെ.പിയെയും ആര്.എസ്.എസിനെയും ഭയപ്പെടുത്തുന്നുണ്ട്. കഴിഞ്ഞ മൂന്ന് ദശകങ്ങളായി ന്യൂനപക്ഷ പ്രീണനം എന്ന ആരോപണത്തിന്റെ അടിത്തറയില് രൂക്ഷമായ ജാതി അസമത്വവും ക്രൂരമായ വിവേചനങ്ങളും മറച്ചുവച്ച് ഹിന്ദു വര്ഗീയതയില് ജനങ്ങളെ ഏകീകരിച്ച വോട്ടു ബാങ്ക് ചോര്ന്നുപോകുമെന്ന ഭയമാണ് ബി.ജെ.പിയെയും ആര്.എസ്.എസിനെയും വിറളി പിടിപ്പിക്കുന്നത്. ജാതി സെന്സസ് ഓരോ ജാതിയും പരസ്പരമുള്ള ഏറ്റുമുട്ടല് സൃഷ്ടിക്കും എന്നാണ് അവര് അനുയായികളെയും ജനങ്ങളെയും തെറ്റിദ്ധരിപ്പിക്കാന് ശ്രമിക്കുന്നത്.
ജാതി അതിനീചവും ക്രൂരവുമായ സാമൂഹിക വ്യവസ്ഥയും വിവേചനത്തിന്റെയും മാറ്റി നിര്ത്തലിന്റെയും അസമത്വത്തിന്റെയും പ്രതിഭാസവുമാണ്. ചിലര് കരുതിയതു പോലെ ജാതി ഒരു മനോഭാവവും വേണ്ടെന്നു വച്ചാല് ഇല്ലാതാകുന്നതുമായ ഒന്നല്ല. ജാതി ഒരു ഘടന കൂടിയാണ്. കാള് മാക്സിന്റെ വിശകലനത്തില് പറയുന്നതുപോലെ അത് കേവലം ഉപരിഘടന അല്ലെങ്കില് മേല്ക്കൂര മാത്രമല്ല. അദ്ദേഹത്തിന്റെ സിദ്ധാന്തത്തെ സംബന്ധിച്ച് മറ്റെല്ലാ ഘടകങ്ങളെയും മതം, ജാതി, വംശബോധം, വര്ണം, ലിംഗം തുടങ്ങി എല്ലാ ഭേദചിന്തകളും ഉപരിഘടനയുമായി മാത്രം ബന്ധപ്പെട്ടതാണ്. ശാസ്ത്രീയം എന്ന് പരിവേഷംകൂടി നല്കിക്കഴിഞ്ഞതോടെ ആ ചിന്ത ചോദ്യം ചെയ്യപ്പെടാത്ത ഒന്നായി ലോകത്തെല്ലായിടത്തും രൂഢമൂലമായി. തല്ഫലമായാണ് ഇന്ത്യയില് ജാതിവ്യവസ്ഥ ഒരു സ്ഥായീഭാവംപോലെ കഴിഞ്ഞ മൂവായിരത്തിലധികം വര്ഷങ്ങളായി നിലനിന്നിട്ടും കമ്യൂണിസ്റ്റുകള് അതിനെ കേവലമൊരു ഉപരിഘടനയാണെന്നും അടിസ്ഥാന ഘടനയായ സാമ്പത്തിക ഘടനയില് മാറ്റം വരുന്നതിനനുസരിച്ച് താനെ മാറ്റംവരുമെന്നും കാണുവാന് ഇടയായത്. അതിനാല് സാമ്പത്തിക മാറ്റത്തിന് വേണ്ടിയാണ് പ്രവര്ത്തിക്കേണ്ടതെന്നും ജാതിപോലുള്ള ഉപരിഘടനയിലെ ഒരു പ്രശ്നം കാംപയിന് എന്ന നിലയിലെ എടുക്കേണ്ടതുള്ളൂ എന്ന് അന്ധമായി വിശ്വസിച്ചത്. ജാതിയെയും മതത്തെയും ഒരേ ഗണത്തില് പെടുത്തി പിന്തിരിപ്പന് ആശയങ്ങളെ പ്രതിനിധീകരിക്കുന്ന ശക്തികളായി അവര് പ്രചാരണം നടത്തുകയും ചെയ്തു. ജാതീയത ഒരാളുടെ ജന്മംകൊണ്ട് സമൂഹം ആ വ്യക്തിക്കുമേല് ചാര്ത്തുന്നതാണ്. അതിന് രണ്ടുവശം ഉണ്ട്. ഒരു വ്യക്തി സ്വയം തെരഞ്ഞെടുക്കുകയല്ല ജാതി എന്നതുപോലെ വ്യക്തിപരമായ ആചരണം താന് നടത്തുന്നില്ല എന്നതുകൊണ്ട് സാമൂഹികമായി ജാതി ഇല്ലാതാകുന്നില്ല. അക്കാര്യത്തില് കമ്യൂനിസ്റ്റുകളെ വലിയ പിഴവിലേയ്ക്കാണ് അവരുടെ ‘ശാസ്ത്രീയ’ പ്രത്യയശാസ്ത്രം വഴിതെറ്റിച്ചത്. കമ്യൂനിസ്റ്റുകള് തുടക്കംമുതലേ സംവരണനയത്തെ എതിര്ത്തതിന് കാരണവും അതല്ലാതെ മറ്റൊന്നുമല്ല. ജാതി വിജ്ഞാനത്തിലും അധികാരത്തിലും അവസരങ്ങള് നിഷേധിക്കുന്നു. അത് കഴിവുകള് മുരടിപ്പിക്കുന്നു. കഴിവുകള് മുരടിപ്പിക്കുന്നത് വീണ്ടും അവസരങ്ങള് നിഷേധിക്കുന്നു. കഴിവില്ലാത്തത് അല്ല മറിച്ച് അവസരങ്ങള് ലഭ്യമല്ലാത്തതാണ് പ്രശ്നം.
1957 ല് മുഖ്യമന്ത്രി ഇ.എം.എസ് നമ്പൂതിരിപ്പാട് അധ്യക്ഷനായി ഭരണ പരിഷ്കാര കമ്മിറ്റി രൂപീകരിക്കുകയും ജാതി സംവരണം അവസാനിപ്പിച്ച് സാമ്പത്തിക സംവരണം നടപ്പിലാക്കണമെന്ന് ശുപാര്ശ നടത്തുകയും ചെയ്തു. ഇന്ത്യന് ഭരണഘടനപ്രകാരം പട്ടികജാതി, പട്ടികവര്ഗ സംവരണം ഏര്പ്പെടുത്തിയതിനാല് അത് മാറ്റാന് കഴിഞ്ഞില്ല. സാമ്പത്തിക സംവരണമെന്ന വിചിത്ര വാദം ഇടതുപക്ഷ സര്ക്കാര് ഏറ്റെടുക്കുകയും ചെയ്തു. അന്ന് മുതല് ഇന്നോളം സാമ്പത്തിക സംവരണം എന്ന ജാതി സമൂഹത്തിലെ നല്ല മുദ്രാവാക്യമായി കമ്യൂനിസ്റ്റുകള് അതിനെ കാണുന്നു. സാമ്പത്തിക സമത്വത്തിന് പകരം സാമ്പത്തിക സംവരണം ഉയര്ത്തിപ്പിടിക്കുന്നു. 1989 ല് ദേശീയ മുന്നണിയുടെ വി.പി സിങ് സര്ക്കാര് അധികാരത്തിലേറി 1,990 മണ്ഡല് കമ്മിഷന് റിപ്പോര്ട്ട് നടപ്പിലാക്കാന് പ്രഖ്യാപിക്കുന്നത് വരെ അവര് സാമ്പത്തിക സംവരണം മാത്രം ഉയര്ത്തിപ്പിടിച്ചു.
സോഷ്യലിസ്റ്റ്നേതാവ് മധു ലിമായുടെ ലേഖനത്തിന്റെ ആദ്യഭാഗം തുടങ്ങുന്നത് പാര്ലമെന്റില് മണ്ഡല് കമ്മിഷന് റിപ്പോര്ട്ട് നടപ്പാക്കുമെന്ന് പ്രഖ്യാപിച്ചപ്പോള് കോണ്ഗ്രസ് നേതാവ് ബ്രാഹ്മണനായ നെഹ്റുവിന്റെ കൊച്ചുമകന് രജീവ്ഗാന്ധി, ബി.ജെ.പിയുടെ സിന്ധി ബ്രാഹ്മണന് ലാല് കൃഷ്ണ അഡ്വാണി, സി.പി.എമ്മിലെ ബംഗാളി ബ്രാഹ്മണന് സോമനാഥ ചാറ്റര്ജി, സി.പി.ഐയിലെ മൈഥിലി ബ്രാഹ്മണന് ഭോഗേന്ദ്ര ത്സാ എന്നിവര് ആദ്യം എതിര്ക്കുകയുണ്ടായി എന്ന വസ്തുതയാണ്. മണ്ഡല് കമ്മിഷന് റിപ്പോര്ട്ട് ഉദ്ധരിച്ചു ആ പരാമര്ശം ജാതിപരമായ 54 ശതമാനം പിന്നോക്ക വിഭാഗങ്ങളുടെ അധികാരപങ്കാളിത്തം കേവലം ആറ് ശതമാനത്തില് താഴെമാത്രമാണ് എന്ന് സൂചിപ്പിക്കുന്നതായിരുന്നു. രാജ്യത്തെ വിഭജിക്കുമെന്ന വാദം അന്ന് വളരെ ശക്തിയോടെ ഉന്നയിച്ചതാണ്. അര്ഥമില്ലാത്ത അത്തരം വാദഗതികളെയെല്ലാം ഖണ്ഡിച്ചു പിന്നോക്ക സംവരണത്തിന്റെ ആവശ്യകത മധു ലിമായെ സമര്ഥിച്ചു. അത് രാജ്യത്തൊട്ടാകെ പുതിയ ചിന്താഗതി ശക്തമായി വേരുറപ്പിച്ചെടുത്തു. രാഷ്ട്രീയത്തിന്റെ ഒരു കേന്ദ്രവിഷയമായിതീര്ന്നു ജാതി. എന്നാല് പ്രതിലോമ ശക്തികള് വെറുതെ ഇരിക്കുകയായിരുന്നില്ല. അതിനെ പരാജയപ്പെടുത്തുന്നതിനുള്ള തന്ത്രങ്ങളാണ് നൂറ്റാണ്ടുകളായുള്ള ജാതിയുടെ മനസ് ശ്രമിച്ചത്.
നമ്പൂതിരിപ്പാടും രാഷ്ട്രീയ നിലനില്പ്പിനായി നടപ്പിലാക്കുമെന്ന് പ്രഖ്യാപിച്ച് വിജ്ഞാപനമിറക്കിയ വി.പി സിംഗും അക്കൂട്ടത്തില് വരുമെന്ന് പറഞ്ഞാല് അത്ഭുതപ്പെടുന്നവരുണ്ടാകാം. സംവരണം നൂറ്റാണ്ടുകളായി അധികാരപങ്കാളിത്തം കിട്ടാതെ വന്നവര്ക്ക് മുന്ഗണനാപരമായി അവസരങ്ങള് ഉറപ്പാക്കുന്നത് അട്ടിമറിക്കുന്നവിധം സാമ്പത്തികമായി പാവപ്പെട്ടവര്ക്ക്കൂടി സംവരണം നല്കണമെന്ന വാദ ഗതിയാണ് അവര് ഉയര്ത്തിയത്. പിന്നീട് വി.പി സിംഗ് 10 ശതമാനം സാമ്പത്തികമായ വിഷമതകള് അനുഭവിക്കുന്നവര്ക്ക് സംവരണം വേണമെന്ന് വാദിച്ചു. ഏറെ വാചക കസര്ത്ത് നടത്തി, ബഹളം കൂട്ടിയ യോഗ്യത (മെരിറ്റ്) പ്രശ്നമല്ലാതായി മാറി. അതിന്റെ ജാതി പരമായ ഉദ്ദേശ്യം പിന്നീട് പ്രകടമായി കാണാവുന്നതാണ്. മുന്നോക്ക വിഭാഗത്തില്പെട്ടവര്ക്ക് മാത്രമാണ് സാമ്പത്തിക സംവരണം. പാവപ്പെട്ടവര് ജാതിപരമായ പിന്നോക്ക വിഭാഗത്തില്പെട്ടവരുടെ ഇടയില് ഇല്ലാത്തതുകൊണ്ടാണോ. ജാതി സംവരണം താഴ്ന്ന ജാതികളിലെ പാവപ്പെട്ടവര്ക്ക് അല്ല. അത് സാമൂഹിക പിന്നോക്കാവസ്ഥയ്ക്ക് ആണല്ലോ. ഫലത്തില് പകുതിപ്പേര്ക്ക് പിന്നോക്ക, മുന്നോക്ക അടിസ്ഥാനത്തില് സംവരണം നല്കുന്നത് അധികാരകുത്തക നിലനിര്ത്തുന്ന മുന്നോക്ക വിഭാഗത്തിന് 10 ശതമാനം സംവരണം എന്ന അവസ്ഥയുണ്ടാക്കും.
ബി.ജെ.പിയുടെ നരേന്ദ്രമോദി സര്ക്കാര് മുന്നോക്ക സംവരണം പാര്ലമെന്റില് കൊണ്ടുവരുന്നതിന് കുറച്ച് മുമ്പ് മാത്രമാണ് ഇടതു ജനാധിപത്യ മുന്നണിയുടെ പിണറായി വിജയന് സര്ക്കാര് ദേവസ്വം ബോര്ഡില് മുന്നോക്ക സംവരണം കൊണ്ടുവന്നത്, 90 ശതമാനം മുന്നോക്ക വിഭാഗം ജോലി ചെയ്യുന്ന അവിടെ വീണ്ടും 10 ശതമാനം മുന്നോക്ക സംവരണം. ജാതിപരമായ അസമത്വം നീക്കണമെന്നും സാമൂഹികസമത്വം സാമ്പത്തിക സമത്വം പോലെ കൈവരിക്കണമെന്നും വാദിക്കുമ്പോള് സവര്ണരെ ഒറ്റപ്പെടുത്തുകയും ആക്രമിക്കുകയും ചെയ്യണമെന്നോ അല്ല, സമത്വപൂര്ണമായ സമൂഹം കൈവരിക്കുകയാണ് ലക്ഷ്യം. തൊഴില് എന്ന ആവശ്യത്തിനല്ല മറിച്ച് അധികാര പങ്കാളിത്തമാണ് സംവരണത്തിന്റെ ലക്ഷ്യം. വീതം വച്ചു കൊടുക്കല് അല്ല, മറിച്ച് സമൂഹത്തിന്റെ പൊതുവായ ജനാധിപത്യവല്ക്കരണവും ലക്ഷ്യമാണ്. അതിന് മുന്നോക്ക, പിന്നോക്ക വിഭാഗങ്ങളുടെ ഐക്യമാണ് കൈവരിക്കേണ്ടത്. അതുകൊണ്ട് തന്നെ സമവാക്യ സംഖ്യാബലത്തിന്റെ കണക്കുകൂട്ടലുകള്ക്കല്ല പ്രസക്തി. അതേസമയം, സാമൂഹികമായ പിന്നോക്ക വിഭാഗങ്ങളുടെ ഉയര്ത്തെഴുന്നേല്പ്പിനെ കുറിച്ച് ആ വിഭാഗങ്ങളില് അവബോധം ഉണ്ടാക്കുകയും വേണം.
ജാതി സെന്സസിനെ ഭയക്കുന്നതാര്?
പട്ടിക ജാതി, വര്ഗ സംവരണം വ്യവസ്ഥ ചെയ്ത ഭരണഘടനയില് മറ്റു പിന്നോക്ക വിഭാഗങ്ങളുടെ സംവരണത്തെ സംബന്ധിച്ച് ഉന്നയിച്ചപ്പോള് അംബേദ്കറുടെ മറുപടി അത് തന്റെ കാര്യമല്ലെന്നായിരുന്നു. അതുകൊണ്ടാണ് ഭരണഘടനയിലെ മറ്റു പിന്നോക്ക വിഭാഗങ്ങള്ക്ക് സാമൂഹികമായും വിദ്യാഭ്യാസപരമായും പിന്നോക്കം നില്ക്കുന്ന വിഭാഗങ്ങള്ക്ക് സംവരണം ഏര്പ്പെടുത്താവുന്നതാണെന്ന് പൊതുവായ വ്യവസ്ഥയ്ക്ക് പകരം ജാതികളുടെയും ഗോത്ര വിഭാഗങ്ങളുടെയും പട്ടികകള്പോലെ ഭരണഘടനയില് മറ്റുപിന്നോക്ക വിഭാഗങ്ങളുടെ ജാതിപ്പട്ടിക ഉണ്ടാകാതിരുന്നത്.
ഡോ. ലോഹ്യയാണ് ഡോ. അംബേദ്കറിന് ശേഷം രാഷ്ട്രീയത്തിന്റെ കേന്ദ്ര സ്ഥാനത്ത് ജാതിയെ കൊണ്ടുവന്നത്. അദ്ദേഹത്തിന്റെ ആശയങ്ങളും പ്രവര്ത്തനങ്ങളും നേതൃത്വം കൊടുത്ത സമരങ്ങളും ആണ് മറ്റു പിന്നോക്ക വിഭാഗങ്ങളുടെ ശക്തമായ ഉയര്ത്തെഴുന്നേല്പ്പിനും മുന്നേറ്റത്തിനും വഴിവച്ചത്. അദ്ദേഹം വൈശ്യസമുദായത്തില് പിറന്ന വ്യക്തിയാണ്. ലോഹ്യയുടെ ശിഷ്യരും അതിന് വേണ്ടി നിലകൊണ്ടവരായ മധു ലിമായെ ബ്രാഹ്മണനായി ജനിച്ച സ്വാതന്ത്ര്യസമരസേനാനിയാണ്. കിഷന് പട്ട്ണായ്ക്ക്, സച്ചിദാനന്ദസിന്ഹ, കേരളത്തില്നിന്നുള്ള ആര്.എം മനയ്ക്കലാത്ത്, ഇന്ദുമതി കേല്ക്കര്, വിനായക് റാവും കുല്ക്കര്ണി, ഡോ. യു.ആര് അനന്തമൂര്ത്തി, പി.വി കുര്യന് തുടങ്ങിയവര് ഡോ. ലോഹ്യയുടെ അടുത്ത അനുയായികളും പി.എസ്.പിയില്നിന്ന് ലോഹ്യയെ പുറത്താക്കിയപ്പോള് അദ്ദേഹത്തോടൊപ്പം നിലകൊണ്ടവരും ആണ്. ജാതിയെ കേന്ദ്ര സ്ഥാനത്തേക്ക് കൊണ്ടുവന്നതും ചെറുകിടയന്ത്രത്തിന്റെ ഉല്പാദനരീതിയും സോഷ്യലിസത്തിന് പുതിയ അര്ഥവും നല്കിയതാണ് പി.എസ്.പിയില് പിണര്പ്പ് ഉണ്ടാകാന് കാരണം. മേല് പരാമര്ശിച്ച സവര്ണ സമൂഹങ്ങളിലെ നേതാക്കന്മാരോടൊപ്പം നല്ല ശിവം, രവി റായ്, മണിറാം ബാഗ്രി, ശാന്തവരി ഗോപാല ഗൗഡ, കെ.കെ അബു സാഹിബ്, കെ.കെ കണ്ണന്മാഷ്, പി.പി വില്സണ്, കെ.പി മുഹമ്മദ് തുടങ്ങിയ അവര്ണ സമൂഹങ്ങളിലെ നേതാക്കന്മാരും ലോഹ്യയക്കൊപ്പം ഉറച്ച് നിന്നവരാണ്. സമാജവാദി ജനപരിഷത് രൂപം കൊടുത്തപ്പോള് അതിന്റെ ആദ്യ സെക്രട്ടറിമാരില് ഒരാളായിരുന്ന സഞ്ജീവ് സാനെയുടെ ബ്രാഹ്മണനായ പിതാവ് സോഷ്യലിസ്റ്റ് പാര്ട്ടിയോടൊപ്പവും മാതാവ് പി.എസ്.പിയില് തുടരുകയായിരുന്നു. ഡോ. ലോഹ്യ പുതിയ സോഷ്യലിസ്റ്റ് പാര്ട്ടി രൂപീകരിച്ചപ്പോള് അതിനൊപ്പം 1956ല് നിലകൊണ്ടവരാണ് അവര്. അന്ന് ആദ്യമായി, മറ്റൊരു പാര്ട്ടിയിലും അംഗീകരിക്കപ്പെടാത്ത നടപടിയായിരുന്നു കമ്മിറ്റികളിലെ 60 ശതമാനം അംഗങ്ങള് ന്യൂനപക്ഷ, പട്ടികജാതി, പട്ടികവര്ഗ, മറ്റു പന്നോക്ക, സ്ത്രീ വിഭാഗങ്ങളില്നിന്ന് ആയിരിക്കണം എന്ന് നിബന്ധന നടപ്പിലാക്കിയത്. രാജ്യത്തും അധികാരങ്ങള് അപ്രകാരമായിരിക്കണം എന്ന തത്വമാണ് സോഷ്യലിസ്റ്റ് പാര്ട്ടി ഉയര്ത്തിപിടിച്ചത്. അന്ന് അംഗീകരിക്കപ്പെടാത്ത ഒരു തത്വത്തിന് വേണ്ടി സവര്ണ വിഭാഗത്തില്പ്പെട്ട അനവധി ആളുകള് ആദര്ശപരമായ പ്രതിജ്ഞാബദ്ധത കാണിച്ചത് പ്രത്യയ ശാസ്ത്ര കാഴ്ചപ്പാട് വിഭിന്നമായതു കൊണ്ടാണ്.
ഹിന്ദു കൃതികളുടെ ശരിയായ വായന എന്നതിനപ്പുറം പ്രത്യയശാസ്ത്രപരമായ മുന്വിധികളാണ് പ്രശ്നം. ജാതിയെ മൗലികമായി മനസ്സിലാക്കുന്നതിന് സഹായിക്കുന്ന പ്രത്യയശാസ്ത്രം ഇല്ലെങ്കില് ജാതി വിരുദ്ധമായ എതിര്പ്പുകൊണ്ട് ജാതി നിര്മൂലനം സാധ്യമാവില്ല. കമ്യൂണിസ്റ്റുകളും മുതലാളിത്ത വാദികളും പുരോഗമന വാദികളും ജാതിയ്ക്കെതിരായ നിലപാട് സ്വീകരിച്ചെങ്കിലും ജാതിയെ വിമര്ശന വിധേയമാക്കിയെങ്കിലും സംവരണത്തിന് അവര് എതിരായ നിലപാട് സ്വീകരിക്കാന് മറ്റൊരു കാരണവുമില്ല.
ജാതി സെന്സസ് ആവശ്യത്തിന് മണ്ഡല് കമ്മിഷന് റിപ്പോര്ട്ട് സമര്പ്പച്ചിടത്തോളം പഴക്കമുണ്ട്. മണ്ഡല് കമ്മിഷന് റിപ്പോര്ട്ട് ജാതി അടിസ്ഥാനത്തിലുള്ള ജനസംഖ്യ ഗണന കണക്കാക്കിയത് ബ്രട്ടിഷുകാര് 1931ല് നടത്തിയ സെന്സസ് ആശ്രയിച്ചാണെന്നും അത് മാനദണ്ഡമായി കാണാനാവില്ലെന്നുമാണ് പിന്നോക്ക സംവരണത്തിന് എതിരേ ഉയര്ത്തിയ ഒരു വാദം. അന്നേ സംവരണത്തിന് ജെനുവിനായി വാദിച്ചവര് മേലാല് ജാതി സെന്സസ് നടത്തി സംവരണത്തിന്റെ ആവശ്യകത ബോധ്യപ്പെടണമെന്ന് ആവശ്യപ്പെട്ടിരുന്നു. അതൊരു വനരോദനമായി അവശേഷിച്ചതല്ലാതെ ജാതി കണക്കെടുപ്പില്ലാതെ സംവരണത്തിനെതിരേ ആശയപ്രചാരണങ്ങള് നടത്തിക്കൊണ്ടിരുന്നു. കഴിഞ്ഞ 2011ലെ സെന്സസ് ആരംഭിക്കുന്നതിന് മുന്പ് ജാതികൂടി ഉള്ച്ചേര്ക്കണം എന്നൊരാവശ്യം ഉയര്ന്നു. എന്നാല്, അപ്പോഴത്തെ പ്രധാനമന്ത്രി ഡോ. മന്മോഹന് സിങും കോണ്ഗ്രസും കമ്യൂണിസ്റ്റുകളും മാത്രമല്ല ഒട്ടുമിക്ക വ്യവസ്ഥാപിത കക്ഷികളും അനുകൂലനിലപാട് സ്വീകരിച്ചില്ല. അന്ന് സമാജവാദി ജനപരിഷത് ആ ആവശ്യം ഉന്നയിക്കുകയും ചെയ്തു. അതിനെതുടര്ന്ന് ബിഹാറില് നിന്നുള്ള ജാതി ജനഗണന അഭിയാന്, കാംപയ്ന് ഫോര് കാസ്റ്റ് സെന്സസ് ബിഹാറിലെ രാജ് നാരായന് എന്ന യുവാവിന്റെ നേതൃത്തില് പ്രചാരണ പരിപാടി യോജിപ്പുള്ളവരെല്ലാം ചേര്ന്ന് ആരംഭിച്ചു. ബിഹാര്, ഉത്തരപ്രദേശ് തുടങ്ങിയ സംസ്ഥാനങ്ങളില് വേരുറപ്പിച്ച സമാജ് വാദിപാര്ട്ടി, ലാലു യാദവിന്റെ രാഷ്ട്രീയ ജനതാദള് എന്നിവ ജാതി സെന്സസ് എന്ന നിലപാട് എടുത്തിരുന്നെങ്കിലും അതില് ഗൗരവമായ തുടര് പ്രവര്ത്തനങ്ങള് നടത്തിയിട്ടില്ല. എന്നാല്, ബിഹാറിന്റെ സാമൂഹിക മണ്ഡലത്തില് അത് നിറഞ്ഞുനിന്നു.
ഇപ്പോള് പുറത്തുവിട്ട ജാതി സെന്സസ് വിവരങ്ങള് പുറത്തുവരാന് ഇടയാക്കിയ തീരുമാനം ഉചിതമായമാണ്. എന്നാല്, തെരഞ്ഞെടുപ്പിനെ മാത്രം കണക്കിലെടുത്താണ് ആ തീരുമാനമെങ്കില് താല്കാലികമായ ഫലത്തിന് അപ്പുറമൊന്നും സംഭവിക്കില്ല. ജാതി നിര്മൂലനം ഉയര്ത്തിപ്പിടിച്ച് ആ ലക്ഷ്യത്തിന് വേണ്ടി പ്രവര്ത്തിക്കുന്നില്ലെങ്കില് സമൂഹത്തില് മാറ്റം വരുത്താത്ത നാട്യ കലാ പ്രകടനമയി തീരും. ജാതി നിര്മൂലനമെന്നത് സമുദായങ്ങളെ ഇല്ലായ്മ ചെയ്യല് അല്ല. അത് സാമൂഹിക സമത്വം കൈവരിക്കുന്ന സമൂര്ത്തമായ പദ്ധതികളാണ്. ഇതുവരെ മാറ്റിനിര്ത്തപ്പെട്ടവര് മുന്നിലേക്ക് വരുമ്പോള് അത് സാമൂഹിക സമത്വത്തിലേയ്ക്കുള്ള ആദ്യ ചവിട്ടുപടി കയറുകയാണ്. ജാതി സെന്സ് ഭിന്നതയല്ല, ജാതിയുടെ സംഖ്യയോടൊപ്പം അതിന്റെ പ്രാതിനിധ്യക്കുറവ് ബോധ്യപ്പെടുത്തുന്ന ഒരു വിശകലനവും പ്രാതിനിധ്യത്തിന്റെ അപര്യാപ്തത പരിഹരിക്കേണ്ട ബോധ്യവും ആണ് നല്കുന്നത്.
ജാതി സെന്സിനെ സമൂഹത്തില് ഒരു ശരിയായ ബ്രാഹ്മണ വാദ ധ്രുവീകരണം ഉണ്ടാക്കിയെങ്കില് കൃത്യമായ ബ്രാഹ്മണ വാദ വിരുദ്ധ രാഷ്ട്രീയം, ഇന്ത്യന് രാഷ്ട്രീയത്തില് മൗലികമായ മാറ്റം വരുത്താന് ശേഷിയുള്ളതാണ്. അത് കേവലം ബ്രാഹ്മണ വാദത്തിനെതിരേയുള്ള ആക്രോശങ്ങളോ ബ്രാഹ്മണര്ക്കെതിരേയുള്ള മുന്നേറ്റമല്ലെന്ന് തിരിച്ചറിവ് ഉണ്ടാകുമ്പോഴെ സമൂഹത്തില് ആ മാറ്റം പ്രതിഫലിപ്പിക്കുവാന് സാധിക്കൂ. ബി.ജെ.പി നയിക്കുന്ന എന്.ഡി.എ മുന്നണിയിലെ ഘടക കക്ഷികളായ നിരവധി പാര്ട്ടികള് ജാതിസെന്സിന് അനുകൂലമായി നിലപാടു പ്രഖ്യാപിച്ചു കഴിഞ്ഞു. ഹിന്ദുസ്ഥാനി അവാം മോര്ച്ച സെക്യുലാര് അപ്ന ദള്, നി ഷാ ദ് പാര്ട്ടി, സുഗല് ദേവ് ഭാരതീയ സമാജ് പാര്ട്ടി, തമിഴ്നാട്ടിലെ പട്ടാളി മക്കള് കച്ചി, വോള് ജാര്ഖണ്ഡ്, സുറ്റവാന്സ് യൂനിയന് പാര്ട്ടി തുടങ്ങിയ എന്.ഡി.എ കക്ഷികളാണ് നിലപാട് പ്രഖ്യാപിച്ചത്. അവയില് പലതും എണ്ണത്തില് കൂടുതലുള്ള പിന്നോക്ക സമുദായങ്ങളുടെ പാര്ട്ടികളില് അവഗണിക്കപ്പെട്ട അതി പിന്നോക്ക സമുദായങ്ങളുടെ പാര്ട്ടികളാണ്. അത് ബി.ജെ.പിയുടെ സ്വകാര്യത വര്ധിപ്പിക്കാനുള്ള ഒരു രാഷ്ട്രീയ ചതുരംഗ കളിയാണ് .
മുസ് ലിം സാമൂഹിക സ്ഥിതികളെക്കുറിച്ച് പഠിച്ച് തയാറാക്കി സമര്പ്പിച്ച ജസ്റ്റിസ് രജീന്ദര് സച്ചാര് റിപ്പോര്ട്ട് രാജ്യത്തെ ഏറ്റവും പതിതരായവര് മുസ് ലിംകളിലെ ദലിത് ജാതികളില് പെട്ടവരാണെന്നത് പുറത്ത് കൊണ്ടുവന്നു. അവര്ക്ക് അധികാര പങ്കാളിത്തം ഇല്ലാത്തതാണ് അതിന് പ്രധാന കാരണം. ദലിത് സ്റ്റാറ്റസ് നല്കുന്ന സംരക്ഷണം അവര്ക്ക് ഇല്ല. ഭരണഘടന ഡോ. അംബേദ്കറുടെ നേതൃത്തില് തയാറാക്കിയപ്പോള് അവരെപ്പോലുള്ളവര് പട്ടികയില് ഉണ്ടായിരുന്നു. എന്നാല്, ഒരു പ്രസിഡന്ഷ്യല് ഉത്തരവ് വഴിയാണ് ഹിന്ദുക്കള്, സിഖുകാര്, ബുദ്ധ, ജൈനമതക്കാര് അല്ലാത്തവരെ പട്ടികയില്നിന്ന് ഒഴിവാക്കിയത്. അവരെ ഒഴിവാക്കിയ സവര്ണ ബുദ്ധി എത്രയോ കുടിലമാണ്. മുസ് ലിം മതത്തില് ഉള്പ്പെട്ടവരെപോലെ മാറ്റി നിര്ത്തിയവരാണ് ക്രൈസ്തവ വിഭാഗത്തിലുള്ളവരും. അധികാരപങ്കാളിത്തം നിഷേധിക്കപ്പെട്ട അത്തരം ജനവിഭാഗങ്ങളുടെ പ്രത്യേകമായ കണക്കെടുപ്പ് ഒഴിച്ചുകൂടാനാവാത്തതാണ്.
ജാതി വിവരങ്ങള് കാനേഷുമാരിയില് ഉള്പ്പെടുത്തുന്നതോടൊപ്പം സര്ക്കാര് സര്വിസിലെ ജാതി തിരിച്ചുള്ള വിവരശേഖരം ലഭ്യമാക്കുന്നില്ലെങ്കില് ജാതി സെന്സസ് ലക്ഷ്യം നേടാത്ത അശ്വമേധം പോലെയാകും.
---
ജാതി സെന്സസും രാഷ്ട്രീയ പാര്ട്ടികളും എന്ന ആദ്യ ഭാഗം 2023 നവംബർ 4നും ജാതി സെന്സസിനെ ഭയക്കുന്നതാര്? എന്ന അടുത്ത ഭാഗം 2023 നവംബർ 5നും സുപ്രഭാതം ദിനപത്രം പ്രസിദ്ധീകരിച്ചു
-0-
0 പ്രതികരണം:
അഭിപ്രായം പറയൂ
കുറിപ്പ്: ഈ ബ്ലോഗിലെ ഒരു അംഗത്തിനു മാത്രമേ അഭിപ്രായം പോസ്റ്റ് ചെയ്യാന് കഴിയൂ.